• Tin thị trường

Tỷ lệ cạnh tranh trên thị trường bất động sản tăng cao trong năm 2022

08/04/2022

Niềm tin của giới đầu tư vào thị trường bất động sản châu Á Thái Bình Dương vẫn tăng cao trong năm nay, theo kết quả cuộc khảo sát từ công ty tư vân bất động sản JLL.

Theo đó, cứ 10 người thì có tới 9 người cho biết sẵn sàng triển khai thêm vốn vào thị trường trong năm 2022. Con số này dựa trên nền tảng khối lượng đầu tư kỷ lục trị giá 177,3 tỷ USD được ghi nhận vào năm 2021.

Dựa trên kết quả khảo sát, 41% nhà đầu tư cho biết họ kỳ vọng khối lượng sẽ tăng lên từ 178 tỷ USD đến 192 tỷ USD trong năm 2022, trong khi 9% kỳ vọng khối lượng còn cao hơn nữa.

Quy mô giao dịch cũng có thể tăng lên. Khoảng một nửa số người được hỏi cho biết họ mong đợi giá trị giao dịch bất động sản trung bình trong năm 2022 sẽ cao hơn năm 2021.

Các lĩnh vực mà họ đặc biệt quan tâm là những lĩnh vực mang lại khả năng phục hồi thu nhập trong các nền kinh tế ổn định và trưởng thành. Các thị trường hàng đầu mà giới đầu tư có kế hoạch triển khai thêm vốn trong năm nay là Úc với các tài sản logisitcs; Nhật Bản cho thị trường nhà đất và Singapore cho không gian văn phòng.

"Tỷ lệ cạnh tranh về tài sản sẽ nổi lên như một trong những chủ đề xác định cho thị trường bất động sản thương mại châu Á Thái Bình Dương vào năm 2022. Bất chấp sự biến động trên thị trường chứng khoán toàn cầu, chúng tôi vẫn nhận thấy sự cạnh tranh tiếp tục tăng với tài sản bất động sản. Ngoài ra, sự khan hiếm nguồn cung đang khiến nhiều nhà đầu tư tập trung hơn”, Stuart Crow, Giám đốc điều hành Thị trường vốn của JLL tại khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết

Theo kết quả cuộc khảo sát, tỷ lệ cạnh tranh (82%), sự không chắc chắn về lãi suất (56%) và thiếu sản phẩm đầu tư (52%) là ba thách thức lớn nhất mà các nhà đầu tư có thể đối mặt trong năm nay.

Các chuyên gia JLL lưu ý để giải quyết sự cạnh tranh kỳ vọng về tài sản, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại các chiến lược và mức độ chấp nhận rủi ro của họ.

Tình hình hoạt động tương đối ổn định của thị trường bất động sản trong những năm gần đây, môi trường đầu tư cạnh tranh và nhu cầu triển khai vốn tiềm năng đã dẫn đến việc tập trung nhiều hơn vào các chiến lược đầu tư cốt lõi. Khoảng 52% nhà đầu tư có ý kiến ủng hộ và 53% bày tỏ yêu thích các chiến lược đầu tư cốt lõi.

Trong khi đó, giao dịch trực tiếp (tài sản riêng lẻ và/hoặc danh mục đầu tư) và liên doanh (liên doanh) sẽ tiếp tục là 2 phương thức triển khai vốn được ưa chuộng nhất trong năm 2022.

Tuy nhiên, với việc tỷ lệ cạnh tranh là một rào cản chính, nhiều nhà đầu tư đang hướng tới các loại giao dịch khác để tăng số lượng tài sản được quản lý trong danh mục đầu tư của họ. Giao dịch cấp nền tảng và/hoặc cấp tổ chức sẽ là chiến lược được ưa chuộng thứ ba trong năm nay.

"Việc mở rộng nguồn vốn cho đầu tư bất động sản, đặc biệt là đầu tư đa quốc gia cũng có thể thúc đẩy các giao dịch cấp tổ chức và nền tảng lớn hơn. Việc có được một nền tảng hoặc tổ chức hiện hữu cho phép các nhà đầu tư có kinh nghiệm tận dụng kiến ​​thức chuyên môn của nhà quản lý để phát triển danh mục đầu tư”, theo JLL.

Cuộc khảo sát của JLL được thực hiện dựa trên được dựa trên cuộc thăm dò với các nhà đầu tư từ 37 quốc gia trong khu vực. Phần lớn người trả lời khảo sát tự là những chuyên gia quản lý bất động sản và nhà đầu tư vốn cổ phần tư nhân (74%), đại diện cho một số doanh nghiệp đầu tư bất động sản và quản lý tài sản lớn nhất châu Á cũng như trên thế giới.

(Theo Cafeland)

Ý kiến khách hàng